Search our website

Ibong Adarna

Author: Mike Bigornia at Rogelio Mangahas

Copyright: 1999

High School

Features

  • Naglalaman ng buod upang mabigyan ang mga estudyante ng pahapyaw na pagtingin o bird's-eye view ng istorya para magkaroon sila ng sapat na interes at mapagtuunan nila ng mas higit na pansin angg bawat bahagi ng kuwento.
  • Pinapalawak ang kaalaman ng mga estudyante tungkol sa korido sa bahagi ng introduksiyon ng aklat. Dito ipinapaliwanag ang mga katangian ng nasabing uri ng panitikan at ang impluwensiya ng mga kaisipang ipahiwatig ng akda sa mga nagdaang panahon.
  • Lumilinang sa mga kasanayan ng mga estudyante sa talasalitaan, pagbasa, pag-unawa, at paguugnay ng mga katotohanan at simbolo ng kuwento sa kasalukuyang panahon.
  • Tinatampok ng mga orihinal na eksenang wala sa ibang bersiyon.
  • Isinasaayos ang sa makabagong pagbaybay.
  • Pinagagaan ang pag-aaral ng korido sa pamamagitan ng pag-hati nito sa apat na bahagi at pagpangkat-pangkat ng mga saknong ayon sa mga titolo. Nilagyan ng bilang ang bawat saknong upang madaling hanapin ang mga taludtud o bahaging nais tukuyin, pag-aralan, o suriin.
  • Pinasisigla ang pag-aaral ng korido sa pamamagitan ng mga gawain tulad ng debate, paggawa ng poster, pagsulat, pagguhit, at malayang talakayan.

 

.
All rights reserved. SIBS Publishing House, Inc.